Linping 7,760g. 69cm.12 tooths walk by 4 legs.



September 12, 2009
Chiang Mai Zoo staff bring Panda Lin Ping check health. Full 108 days,Lin Ping got health completely, body weight 7,760g. length 69 cm, by standard weight up 100g. per day, 12 tooth now (from all 24). She can stand and walk by 4 legs.


September 9, 2009
Lin Ping weight 7.52kg (increase from September 6th 2009 amount 340g). Now Lin Ping has 11 teeth, she has a good a respond, used her front legs very well. Lin Ping was wake up and milk at dawn lately and she was awake and plays with her mother then fall asleep with Lin Hui.

Today, we bring a toy (which can move) into Lin Ping’s bed to test ability of seeing. We found that Lin Ping look at a toy but slowly. Beside that Lin Ping was intimidated when she saw a toy because Lin Ping does not unused. After Lin Ping was intimidated she also made a voice like a hiccough sound just like Chuang Chuang and Lin Hui, they used this sound when they in a bad humor.


12 กันยายน 2552
"หลินปิง" มีสุขภาพ-พัฒนาการดีขึ้น เดิน 4 ขาได้แล้ว

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่นำแพนด้าหลินปิงตรวจสุขภาพ หลังมีอายุครบ 108 วัน โดยวันนี้ พบว่า หลินปิงมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ น้ำหนักตัว 7,760 กรัม ความยาว 69 เซนติเมตร ซึ่งเป็นตามมาตรฐานน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นวันละ 100 กรัม ส่วนฟันน้ำนมขณะนี้ มีงอกขึ้นมา 12 ซี่ จากทั้งหมด 24 ซี่ ขณะที่พัฒนาการอื่นๆ พบว่า หลินปิงสามารถยืนและเดินด้วยขาทั้ง 4 ขา ได้แล้ว

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูลทวี หัวหน้าโครงการและส่วนจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า หลินปิงพัฒนาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเดิน ที่พบว่าลูกแพนด้าจะเดินไปมาในคอกกักมากขึ้น โดยใช้วิธีเดินตามแนวผนัง เพื่อช่วยในการพยุงตัว แสดงถึงความฉลาดและแสนรู้ คาดว่า อีกไม่กี่วันจะสามารถเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น เจ้าหน้าที่จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก เพื่อป้อกงันอันตราย


9 กันยายน 2552
ผลการตรวจสุขภาพหลินปิงวันนี้ หลินปิงหนัก 7.52 กิโลกรัม น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากการชั่งในช่วงเช้าของวันที่ 6 กันยายน 2552 จำนวน 340 กรัม มีฟันเพิ่มขึ้นจำนวน 1 ซี่ ปัจจุบันมีฟันจำนวน 11 ซี่ ตอบสนองต่อเสียงได้ดี หันตามเสียงได้รวดเร็วมากขึ้น ขาหน้าแข็งแรง สามารถพลิกกลับตัวเมื่อถูกจับนอนหงายได้อย่างรวดเร็ว ในช่วงนี้หลินปิงมักจะตื่นกินนมในช่วงเช้ามืด ในเวลากลางวันส่วนใหญ่จะนอนหลับสลับกับเล่นกับแม่หลินฮุ่ย วันนี้ทีมงานได้ทดลองนำเต่าของเล่นซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้ และมีแสงไฟกระพริบเพื่อทดสอบการมองเห็นของหลินปิง พบว่าหลินปิงสามารถมองเห็น หันตามได้ แต่จะช้ากว่าการเคลื่อนที่ของเต่าของเล่น นอกจากนี้ หลินปิงยังแสดงพฤติกรรมขู่ เห่าเต่าของเล่น ซึ่งเป็นวัตถุที่หลินปิงไม่คุ้นเคย ภายหลังจากขู่เห่า หลินปิงยังคงส่งเสียงคล้ายการสะอึก ซึ่งเป็นเสียงเดียวกับที่พบในหลินฮุ่ย และช่วงช่วง เป็นเสียงที่ใช้แสดงความไม่พอใจ หงุดหงิด มักจะพบพฤติกรรมดังกล่าวเมื่อถูกกระตุ้นด้วยวัตถุแปลกปลอมที่ไม่คุ้นเคย, เสียงแหลม หรือถูกปลุกให้ตื่นในช่วงหลับสนิท



source : zoothailand.org