China's panda at risk of extinction : WWF



China's giant panda could be extinct in just two to three generations as rapid economic development is infringing on its way of life, state media says.

The problem is that the pandas' habitat is being split up into ever smaller patches, preventing the animals from roaming freely for mating partners and in turn endangering their gene pool, the Global Times reported on Monday.






"If the panda cannot mate with those from other habitats, it may face extinction within two to three generations," said Fan Zhiyong, Beijing-based species program director for WWF.

"We have to act now."

The risk of inbreeding is increasing, threatening to reduce the panda's resistance to diseases and lowering its ability to reproduce, the paper said.


เอเจนซี--ชี้แพนด้ายักษ์อาจสูญพันธุ์ในอีกเพียง 2-3 ชั่วรุ่นคน สืบเนื่องจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วนั้น ล่วงละเมิดต่อวิถีชีวิตของแพนด้าไม่หยุดยั้ง โกลบอลไทมส์ สื่อภาษาอังกฤษของรัฐจีน รายงานโดยอ้างองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก หรือ WWF

ปัญหาใหญ่ที่กำลังคุกคามการดำรงอยู่ของสายพันธุ์แพนด้ายักษ์ ได้แก่ ในขณะนี้แหล่งที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์ ถูกแยกออกจากกันเป็นเขตที่เล็กกว่าเมื่อก่อน สภาพดังกล่าวเป็นอุปสรรค์ต่อหมีแพนด้าในการออกหาหาคู่อย่างเสรีในเขตที่ห่างไกลจากถิ่นของตน ซึ่งยังเป็นอันตรายต่อพันธุกรรมแพนด้ายักษ์อีกด้วย

“หากแพนด้ายักษ์ไม่อาจหาคู่จากแหล่งที่อยู่อาศัยอื่นๆ สายพันธุ์ของพวกเขาก็อาจสูญสิ้นไปจากโลกในอีก 2-3 ชั่วรุ่น” ฟ่าน อี้หย่ง ผู้อำนวยการโครงการสายพันธุ์สัตว์ป่าประจำกรุงปักกิ่งของ WWF

การที่แพนด้ายักษ์ไม่อาจหาคู่ในพื้นที่ห่างไกลเหมือนเมื่อก่อนนั้น ขยายความเสี่ยงในการผสมพันธุ์สัตว์ที่มาจากพ่อแม่ที่มาจากสายเลือดเดียวกัน หรือ"เลือดชิด" เนื่องจากการที่ยิ่งถูกจำกัดให้ต้องผสมพันธุ์กับคู่ในถิ่นเดียวกันหรือใกล้เคียง ซึ่งมักเจอคู่ที่มีความใกล้ชิดทางสายเลือด และการผสมพันธุ์ระหว่างเลือดชิดมักได้ลูกแพนด้าที่อ่อนแอในการต้านทานเชื้อโรค และลูกหมีฯที่ด้อยสมรรถภาพในการสืบพันธุ์





ฟ่านชี้ทางหลวงที่ผุดขึ้นมากมายเป็นกำแพงใหญ่ที่ขัดขวางการสัญจรอย่างอิสระของแพนด้า ดังนั้น จึงควรบันยะบันยังในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานบางแห่ง

นอกจากอุปสรรค์ด้านสิ่งแวดล้อมดังกล่าว แพนด้ายักษ์ยังเป็นสายพันธุ์ที่ลือชื่อด้านความต้องการทางเพศต่ำ สร้างปัญหาในการเพิ่มจำนวนแพนด้ายักษ์ นักวิจัยในศูนย์เพาะเลี้ยงพยายามแก้ปัญหาโดยฉายวีดีโอกระตุ้นอารมณ์ทางเพศแก่เหล่าแพนด้ายักษ์ ทั้งยังมีการจับแพนยักษ์หนุ่มๆมาเข้าคอร์สออกกำลัง “บริหารเซ็กซ์” โดยสร้างความแข็งแกร่งแก่กระดูกเชิงกรานและขา เพื่อส่งเสริมความทนทานในการเสพสังวาส





ขณะนี้ในจีน มีแพนด้ายักษ์ธรรมชาติราว 1,500 ตัว ส่วนใหญ่อยู่กันในป่าด้านตะวันตกเฉียงใต้ในมณฑลซื่อชวน หรือเสฉวน ป่าทางเหนือของมณฑลส่านซี และป่าทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลกันซู่ นอกจากนี้ มีแพนด้ายักษ์ 180 ตัว ในศูนย์วิจัยและเพาะเลี้ยงแพนด้ายักษ์.